Friday, May 31, 2013

Thủ tục đổi màu sơn xe gắn máy - Xe Hơi

Hướng dẫn chi tiết thủ tục đổi màu sơn xe máy và ô tô


Anh em chơi xe thì ai cũng có lúc thích tút tát hay độ lại màu sơn, thay dàn áo màu khác cho em nó. Tuy nhiên quy định chính phủ lại xử phạt hành vi này. Số tiền phạt vụ đổi màu sơn xe không nhiều lắm tuy nhiên để tránh phiền phức và chấp hành đúng pháp luật thì chúng ta nên đăng kí lại màu sơn mới.

Do có kinh nghiệm vụ đổi màu sơn này nên mình post lên đây cho anh em tham khảo chi tiết về trình tự thủ tục, các chiêu của mấy anh XX và Cò để anh em biết mà phòng tránh bị mất tiền oan.

Bài viết có tham khảo hình ảnh và kinh nghiệm của 1 số anh em đã đổi màu sơn xe thành công

Mức xử phạt hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe


Nghị định 71/QĐ-CP sửa đổi bổ sung điều 33 như sau:

“Điều 33. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

Tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; không thực hiện đúng quy định về biển số, quy định về kẻ chữ trên thành xe và cửa xe; trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 41 của Nghị định 71 này.

Các thủ tục cần thiết gồm :

Tờ khai đăng ký xe ( xin ở Công An Quận nơi mình đăng ký xe ) , Giấy đăng ký xe chính chủ ( Cà vẹt ) , Chứng minh nhân dân.

Các bước làm thủ tục đổi màu sơn xe :

1.
- Đối với xe vẫn giữ màu sơn nguyên bản, chưa sơn màu mới, các bạn chỉ cần dắt xe vào trong, xin 1 mẫu tờ khai đăng ký xe và tự điền vào, sẽ có mẫu dán sẵn ở các bàn đăng ký, các bạn chỉ việc viết theo mẫu thôi + Giấy đăng ký xe

- Đối với xe đã sơn sẵn, các bạn cũng vào lấy tờ khai đăng ký xe và điền theo mẫu + Giấy đăng ký xe

2.
- Nộp hồ sơ và nói lý do đổi màu cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ ( các lý do thường gặp : xe đã cũ, bị té, màu sơn không hạp tuổi...) sau đó về ghế chờ.


3.
- Đợi kêu tên mình, xuất trình CMND để đối chiếu, sau đó đóng phí thay đổi màu sơn là 30.000 VNĐ , nếu xe đã sơn sẵn thì đóng phí phạt tự ý thay đổi màu sơn xe là 150.000 VNĐ, sau đó sẽ có cán bộ ra xét xe (tùy quận) và nhận giấy hẹn thế là xong.

Lưu ý: 
- Bạn nên nhờ cò cà số khung số máy dùm, chỉ có 10.000 VNĐ thôi, nhưng bảo đảm nó sẽ "đúng chuẩn" theo ý của mấy cán bộ xét xe.


- Nếu xe vẫn còn giữ màu sơn nguyên bản, thì rất hay bị làm khó dễ, lý do này nọ, rồi màu sơn mới trong hãng có không, nói chung là rất nhiều vấn đề để làm khó. Nếu các bạn không muốn lằng nhằng tốt nhất cứ sơn xong rồi ra đóng phí phạt, tổng cộng chưa đến 200.000 VNĐ, còn hơn là nhờ cò làm dùm giá giao động từ 400.000 VNĐ đến 800.000 VNĐ

Mẫu tờ khai đăng ký xe :

 

[caption id="attachment_381" align="alignnone" width="615"]mẫu Giấy Khai đăng kí xe mẫu Giấy Khai đăng kí xe[/caption]

CHÚ Ý: anh em nên để màu sơn nguyên bản theo đăng ký cũ đến để kiểm tra.Tránh bị gây khó dễ hoặc làm mồi cho cò nó mổ hoặc bị CA phạt

Kinh nghiệm của vào người đã đi đăng ký đổi màu sơn:

Hôm nay đi thay màu sơn cho con Nouvo tại Q1, chia sẽ ít kinh nghiệm:
+ Về giấy tờ: 1 tờ Đơn xin thay đổi màu sơn (có bán tại CA Q1 luôn) + 1 tờ Khai đăng ký xe+ 1 cavet xe
Về tờ đơn xin thay đổi màu sơn, các bạn có thể tự đánh máy cũng đc, miễn là đầy đủ thông tin như: Lý do thay đổi màu (xe trầy cũ quá chẳng hạn) Loại xe, Hiệu xe, Số sườn, số máy, màu sơn cũ, màu sơn mới....)
Về tờ Khai đăng ký xe thì các bạn cà số khung( số sườn) số máy, khai với màu mới muốn đổi
+ Về thủ tục: Bạn nộp bộ hồ sơ gồm 3 thứ trên, sẽ có 1 cán bộ xét hồ sơ và xét xe, sau khi hồ sơ ko có vấn đề gì và xe vẫn giữ màu cũ, cán bộ này sẽ ký tên trên hồ sơ, sau đó mình lại mang bộ hồ sơ này nộp vào chỗ thu hồ sơ và đóng lệ phí. Cuối cùng là chờ khoảng 10 ngày để lấy cavet mới với màu sơn mới mà mình muốn đổi
+ Về lệ phí: 30k
+ Các vấn đề chú ý: ko nên sơn trước rồi mới xin, lúc đó sẽ gặp nhiều rắc rối, nhất là sẽ phải tốn tiền cho tụi cò (khoảng từ 300- 500k)
Mình làm thủ tục tại q1, lần đầu đến đó hỏi thăm giấy tờ thì gặp 1 con CÒ ngồi ngay cửa (chuyên cà số sườn số máy và đóng biển số) CÒ này hỏi mình làm gì, mình nói mình xin đổi màu sơn, bà CÒ này nói "tốn kém đấy, mấy trăm ngàn đó. Muốn làm thì chị giúp"

Mình độp luôn "xe chưa sơn mắc gì tốn mấy trăm ngàn", thế là mẹ này im luôn => Bị làm khó lần 1.

Lần thứ 2 mình tranh thủ 4h kém 15 chạy ra, gặp 1 cha XXX chuyên đóng dấu xét hồ sơ tên Út, sau khi nghe mình trình bày, cha này cũng hỏi" Xe đã sơn chưa" mình nói là chưa, thế là cha này phán luôn: "Chiều mai tới, thằng kia đi đâu rồi" mặc dù mình đến lúc 3h45 và người xét duyệt hồ sơ ko ai khác là chính cha nội này => bị làm khó lần thứ 2.

Chiều hôm sau mình tranh thủ chạy ra lúc 2h, ông nội Út này ko còn cách nào khác là kêu mình dắt xe ra kiểm tra, nhìn ngó 1 hồi thì cũng phải vào ký tên đóng dấu cho mình (xe mình hơi cũ và vẫn còn màu zin) Cuối cùng thì coi như xong đc 80% rồi, mình nộp bộ hồ sơ vào khu vực nhận hồ sơ - lệ phí, cũng bị mấy anh tra vấn vài câu, đại loại là màu mới này trong hãng có ko, nếu ko có thì ko đổi đc

(xe mình từ Đen - bạc, mình đổi sang Đen - Trắng) mình nói ngay là trong hãng có màu này, thế là mấy cha này suy nghĩ 1 lúc thì cũng phải ghi giấy hẹn và thu mình 30k. Thế là xong ---> Nếu màu trong hãng không có thì cứ phán bừa là có thì sẽ qua ngay. mấy cha đâu phải là thành đâu mà việc gì cũng biết. Chỉ giỏi chụp mũ

Chúc Các bạn đổi màu xe thành công cho chiếc xe gắn máy hay ô tô của mình!

No comments:

Post a Comment