Sunday, March 17, 2013

Cho phép đăng kí xe máy dù xe không chính chủ từ 15-04-2013

Thông tư 12/2013 do Bộ Công an ban hành ngày 1/3/2013 đã chính thức tháo gỡ khó khăn cho việc sang tên, đổi chủ phương tiện. Theo đó, từ ngày 15/4/2013 tới đây, những chiếc xe không thể tìm thấy chủ cũ vẫn được làm thủ tục sang tên, đổi chủ…



Thông tư 12/2013 ra đời nhằm sửa đổi và bổ sung khoản 3 điều 20 tại thông tư 36/2010-BCA về quy định đăng kí xe, tháo gỡ những vướng mắc hiện nay của chủ phương tiện là các xe đã quá cũ, không thể tìm thấy chủ sở hữu đứng tên trên giấy đăng ký. Tuy nhiên, để thực hiện được việc này, người làm thủ tục sẽ phải thực hiện cam kết trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng kí, sang tên và có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe do công an cấp xã người đang sử dụng xe thường trú (bản giấy khai này được công bố kèm thông tư này). Tuy nhiên, hiệu lực của điều khoản này trong thông tư 12/2013 chỉ có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2014.


Đối với trường hợp không xác định được chủ đứng tên sở hữu xe trong đăng kí, thông tư 12/2013 của Bộ Công an cũng nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị thuộc quyền quản lí của bộ như sau, đối với công an cấp xã:


- Tiếp nhận giấy đăng kí sang tên, di chuyển có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng kí của người đang sử dụng xe.


- Kiểm tra, xác minh địa chỉ đăng kí thường trú của người đang sử dụng xe. Sau khi xác minh, nếu đúng thì xác nhận địa chỉ đăng kí thường trú của người đang sử dụng xe. Thời gian giải quyết không quá 3 ngày làm việc.


Còn với cơ quan đăng kí xe, thông tư nêu rõ, sẽ có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đủ thủ tục quy định, thu giấy chứng nhận đăng kí xe, biển số xe, viết giấy hẹn cho người sử dụng xe.


Ngoài ra, cơ quan đăng kí xe sẽ thông báo tới người đứng tên trong đăng kí xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở đăng kí xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp biết số, giấy chứng nhận đăng kí xe cho người đang sử dụng.


Và để thực hiện đồng bộ việc này, thông tư này cũng quy định việc sử dụng giấy hẹn có chữ kí lãnh đạo cơ quan đăng kí xe, con dấu và có giá trị được sử dụng xe trong vòng 30 ngày chờ cơ quan đăng kí xe trả kết quả.


Như vậy, với thông tư này, thị trường xe cũ tại Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội đang đợi chờ những hướng dẫn cuối cùng việc thực hiện Chỉ thị 02 của Thủ tướng về giảm phí trước bạ đăng kí xe cũ để có thể thực hiện những thủ tục sang tên đúng quy định, nộp thuế đầy đủ cho ngân sách.



Tóm tắt các quy định hiện hành của pháp luật về việc đăng ký đối với xe máy




Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP, hành vi chuyển nhượng xe máy mà không làm thủ tục sẽ bị phạt tới 1 triệu đồng.

Tuy việc điều khiển xe máy mà không mang giấy tờ "chính chủ" sẽ không bị phạt như trên các thông tin trên mạng lan truyền gần đây, nhưng hành vi chuyển nhượng xe máy (mua bán, tặng cho) mà không làm thủ tục thì sẽ bị phạt.

Vậy làm sao để thực hiện thủ tục này và tránh bị phạt?

Có 2 trường hợp:

1. Đăng ký, sang tên, di chuyển xe trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Công an cấp tỉnh)

Thực hiện thủ tục  tại Công an cấp huyện

Thực hiện thủ tục tại Công an cấp tỉnh

2. Đăng ký, sang tên, di chuyển xe đến tỉnh khác:

Thực hiện tại Công an cấp huyện

Thực hiện tại Công an cấp tỉnh

 

Lệ phí phải đóng:

1. Lệ phí trước bạ: căn cứ  Nghị định 45/2011/NĐ-CP

2% giá trị xe đối với xe nộp lệ phí trước bạ lần đầu; 1% cho lần nộp thứ 2 trở đi.

Căn cứ xác định giá trị xe: theo hướng dẫn tại Thông tư 124/2011/TT-BTC

2. Lệ phí cho cơ quan thực hiện thủ tục: căn cứ Thông tư 212/2010/TT-BTC:

Lệ phí từ 50 ngàn đến 4 triệu đồng, tùy thuộc vào giá trị xe và khu vực đăng ký (giá trị được tính theo giá trị căn cứ để tính lệ phí trước bạ)

 

Các trường hợp xe đã có đăng ký nhưng không có hợp đồng tặng cho, mua bán, và hiện tại không thể chứng minh sự chuyển giao:

VD1: xe là tài sản thừa kế.

VD2: mua xe tại tỉnh khác nhưng chưa làm thủ tục sang tên, giờ không rõ tung tích người bán.

Căn cứ điều 20, 22 Thông tư 37/2010/TT-BCA:

Về nguyên tắc thì tùy trường hợp cụ thể, cán bộ giải quyết sẽ hướng dẫn người làm thủ tục viết đơn trình bày, làm cam đoan và cơ quan nhà nước sẽ làm các thủ tục niêm yết các thông tin của xe; và sau đó sẽ tiến hành cho phép đăng ký lại đối với xe đó.



No comments:

Post a Comment