Sunday, March 31, 2013

Các Loại Xe Gắn Máy Trước 1975 ở Miền Nam Việt Nam

Số lượng xe gắn máy phân khối nhỏ ở miền nam Việt Nam thời điểm đó phải nói là nhiều nhất thế giới với phong phú đa dạng nhiều chủng loại xe nhất

Xe Gắn Máy Trước 1975 ở Sài Gòn Việt Nam




Có thể nói xe đạp và xe gắn máy là phương tiện di chuyển chiếm đa số tại miền Nam trước 1975 và cho đến nay, xe gắn máy vẫn là phương tiện di chuyển được nhiều người sử dụng nhất . Bài này xin nhắc lại một số xe gắn máy đã hiện diện tại miền Nam trước 1975.

Nói đến xe gắn máy thì chắc là mọi người sống tại miền Nam trước đây đều biết đến xe Mobilette. Vì Việt Nam là thuộc địa của Pháp nên hãng Motobécane của Pháp, chế tạo ra chiếc Mobylette, đương nhiên là hiện diện trên thị trường Việt Nam. Nhưng nhiều người biết đến tên Mobylette hơn là Motobécane. Xe Mobylette ở Việt Nam có loại Mobylette vàng và Mobylette xanh. Cả hai đều dùng động cơ 49,99cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái, nhưng Mobylette vàng thì nhỏ hơn, chỉ có ống nhún phía trước, còn Mobylette xanh thì lớn, nặng hơn có ống nhún ở cả bánh trước lẫn bánh sau nên đi êm hơn và giá cao hơn .



 

Xe Mobilette xem chừng ra không thay đổi nhiều lắm qua nhiều năm. Xe Mobylette trong thập niên 1950 thân là những ống tuýp hàn lại. Qua thập niên 1960 thì thân làm bằng tôn ép. Màu sắc cũng ít thay đổi. Có lúc Mobylette vàng đổi thành Mobylette xám. Xe Mobylette được chế tạo để dễ sử dụng. Xe không cần sang số mà dùng embrayage automatique, vặn ga lớn thì xe chạy nhanh, vặn ga nhỏ lại thì xe chạy chậm và đứng lại. Khi muốn nổ máy thì chỉ cần đạp cho nhanh là xe nổ máy. Đạp hoài không nổ thì chỉ gần gạt môt cái chốt ở đĩa có dây couroie ăn vào động cơ để tách rời động cơ và bánh sau thì có thể đạp bộ về nhà.

 

 



Nếu có khi nào trong lúc bạn đạp xe đạp rồi nghĩ bụng sao không gắn một cái động cơ nhỏ lên xe đạp để khỏi phải đạp thì ý nghĩ đó đã có người nghĩ đến và chế tạo ra chiếc Vélosolex. Xe Vélosolex là một chiếc xe đạp có gắn động cơ lên bánh trước. Động cơ này làm lăn một cục đá tròn phía dưới . Khi người lái kéo cái cần trước mặt thì cục đá dở hổng lên khỏi bánh trước và có thể đạp như xe đạp. Khi đạp đến một tốc độ nào đó, hạ cần xuống thì tốc độ của xe làm cho động cơ nổ máy và động cơ kéo chiếc xe đi bằng bánh trước. Khi xe đã chạy ngon trớn thì người lái có thể rút chân lên miếng để chân nhỏ ở giữa xe mà ngồi một cách thoải mái. Từ một ý kiến rất giản dị phát xuất giữa thế kỷ 20, xe Vélosolex vẫn còn tồn tại qua đến đầu thế kỷ 21.

 

Vì cách sử dụng giản dị, trọng lượng nhẹ nhàng nên các xe Mobylette, Vélosolex thông dụng trong giới sinh viên, học sinh và phái nữ.

 



Các Loại Xe Gắn Máy Trước 1975 ở Miền Nam Việt Nam rất phong phú và đa dạng



Từ cuối thập niên 1950, miền Nam cũng nhập cảng các xe gắn máy Đức như Goebel, Sachs, Puch. Các xe này đều có chung đặc điểm là có bình xăng đặt trước người lái, sang số bằng tay, có ống nhún cả trước lẫn sau, và máy đều là 50cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái. Mỗi xe lại có những đặc điểm riêng như máy xe Puch luôn luôn được bọc trong lớp vỏ bằng nhôm, có quạt chạy để làm mát. Như thế có lợi điểm là máy xe được làm mát ngay cả khi ngừng đèn đỏ. Vì là xe có sang số nên tuy chỉ có 50cc, xe gắn máy Đức có sức kéo mạnh hơn các xe Mobylette ở số 1, 2, nên cũng được dùng để kéo xe lôi, có thể kéo được thêm được bốn năm hành khách và hàng hóa phía sau. Hãng Puch và Sachs ngày nay vẫn còn tồn tại.





Vào khoảng 1965 thì thấy nhắc đến tên Honda, với một số kiểu xe mới lạ xuất hiện. Một số xe Honda đầu tiên do người Mỹ mua đem sang Việt Nam để đi làm việc rồi khi họ về nước thì để lại, lọt ra ngoài thị trường người Việt mua được. Một trong những công dụng của xe Honda là các phi công Mỹ dùng để di chuyển giữa chỗ đậu phi cơ và doanh trại. Từ doanh trại ra chỗ đậu thường xa, đi bộ cũng mất vài phút đến vài chục phút. Có xe Honda phóng thì thu ngắn thời gian nhất là khi có báo động thì phóng xe Honda ra máy bay nhanh hơn là chạy bộ. Xe Honda S90 có lẽ là chiếc được ưa chuộng nhất trong số các xe Honda trước 1965 vì kiểu đẹp và máy mạnh, tiếng nổ ròn. Các kiểu xe kia là C110, S65 (thường được gọi là S50), P50, C50. Xe P50 có cấu tạo đặc biệt với máy nằm ở sát bánh sau và truyền động thẳng vào bánh chứ không qua dây xích. Cách đặt máy này có lợi là khỏi bị mất lực khi truyền qua dây xích và giảm bớt số bộ phận nhưng có khuyết điểm là xe dễ bị mất thăng bằng vì đầu nhẹ, đuôi nặng. Lại thêm khi đi xuống ổ gà vì không có ống nhún nên sức va chạm có thể làm vỡ răng cưa ở vành bánh xe. Xe Honda dame C50 trước 1965 có chiếc đã có bộ đề bằng điện, khỏi cần đạp. Trong khi chiếc Honda dame nhập cảng hàng loạt sau này phải đạp máy nổ bằng chân.

 

 



Chiếc xe Honda được chính thức nhập cảng để bán cho người tiêu thụ là xe Honda Dame năm 1965. Hãng Honda thì gọi là kiểu C50, nhưng mọi người thường gọi là Honda Dame. Có Honda Dame nhưng không ai gọi Honda Homme, mà gọi là Honda đàn ông. Những chiếc xe Honda Dame đầu tiên xuất hiện tại Sài Gòn thu hút được sự chú ý của người đi đường. Những ngày đầu tiên xe bán ra ngoài, trên các nẻo đường phố người ta nhìn thấy các chiếc xe Honda Dame màu đỏ hay xanh lá cây nhạt. Có người bị tắt máy xe, hý hoáy nhìn xuống chân vì chưa quen với cách sang số bằng chân. Sang lộn số có thể làm xe tắt máy. Khi thấy có một số người dắt xe Honda đi bên đường, có người nói hãng Motobécane của Mobilette thuê người dắt xe Honda Dame đi khắp các đường phố để người dân thấy xe Nhật dở, bị chết máy hoài, sợ không dám mua. Không biết là có đúng hay không. Một số người lúc đó nói là hàng Nhật không bền, chỉ vài năm là hỏng và tiên đoán rằng chừng năm mười nữa thì các xe gắn máy Pháp, Đức vẫn còn chạy, còn xe Nhật thì lúc đó vứt đi. Những người đó có lẽ căn cứ vào phẩm chất hàng hóa của Nhật trước thập niên 1960. Nhưng qua thập niên 1960, các hãng xe gắn máy Nhật đã trải qua những năm cạnh tranh khốc liệt trong nước. Vào đầu thập niên 1960, nhiều hãng xe gắn máy ào ạt ra đời tại Nhật, cuối cùng theo luật thư hùng đào thải chỉ có những hãng có khả năng cải tiến mới sống còn. Lúc xe Nhật sang Việt Nam cũng là lúc các hãng xe gắn máy Nhật bắt đầu tung ra thế giới với nhiều cải tiến làm cho phẩm chất xe Nhật vượt hẳn các xe Tây phương.

 





Xe Honda Dame được làm để cho phái nữ đi nên dùng ambrayage tự động, khi sang số chân không cần phải bóp embrayage tay mà chỉ cần giảm ga. Các hiệu xe Suzuki Dame, Yamaha Dame cũng giống thế. Còn các xe gắn máy Nhật kiểu đàn ông được vẽ kiểu giống như những chiếc mô tô phân khối lớn ở chỗ không có pédale mà có cần đạp cho nổ máy, hai bên có thanh ngang để chân, bên phải là thắng chân, bên trái là cần sang số, embrayage tay trái, thắng trước tay phải, bình xăng phía trước. Các xe này còn giống mô tô ở chỗ hai bên bình xăng có hai miếng cao su để đầu gối áp vào cho êm. Điều đáng kể là yên xe thấp vừa với chiều cao người Á Châu khiến cho việc leo lên xe, chống xe dễ dàng hơn khi sử dụng các xe gắn máy Tây phương. Tay ga vặn nhẹ nhàng chứ không nặng như xe Tây phương. Máy đạp nhẹ nhàng và dễ nổ.  Nói tóm lại, các nhà chế tạo Nhật khiến cho các chiếc xe gắn máy sử dụng dễ dàng, tiện nghi hơn khiến cho người dùng thấy rất thoải mái khi đi xe.

Sau chiếc xe Honda Dame là sự xuất hiện của Honda đàn ông 66 (SS50). SS là chữ viết tắt của Super Sport. Chiếc Honda 66 xuất hiện vào năm 1966, với màu đỏ hay đen, tay lái ngắn ngủn để người lái thu hẹp khoảng cách hai tay, giảm tiết diện cản gió, xe không có đèn signal, hộp số có năm số và có thể đạt đến tốc độ tối đa đáng nể là 90km/giờ đối với một chiếc xe máy 50 cc. Đó là một chiếc xe được vẽ kiểu với các đặc tính của xe đua. Tuy nhiên chiếc xe này không tiện dụng trong thành phố vì tay lái quá ngắn nên khó điều khiển. Sang năm 1967, Honda sửa lại kiểu xe cho tay lái rộng hơn, hộp số có bốn số, sơn đen hoặc đỏ, có đèn signal, ống nhún trước có bọc cao su, tốc độ tối đa 90k/giờ. Kiểu xe 67 (SS50) đã đi vào lịch sử vì máy mạnh, chạy nhanh, được nhiều người ưa chuộng và có lẽ là được sử dụng nhiều nhất tại miền Nam cùng với xe Honda Dame. Về sau Honda có ra các kiểu khác nhưng Honda 67 vẫn được nhiều người biết đến nhất. Vì máy mạnh nên chiếc Honda 67 được dùng để kéo xe lôi thay cho các hiệu xe Đức trước đây.





 

Ảnh 1 chiếc Honda 67 màu đỏ còn rất mới mà một người chơi xe đã giữ đến tận năm 2013

[caption id="attachment_180" align="alignnone" width="490"]Honda 67 Màu Đỏ Gin 99% Honda 67 Màu Đỏ Gin 99%[/caption]

Cả tứ đại gia của làng xe gắn máy Nhật, Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki đều có mặt tại miền Nam lúc đó. Hãng Suzuki tung ra kiểu xe nam M15 và M12 và xe Suzuki Dame, M31. Hai kiểu xe nam đại khái giống nhau, dùng cùng một động cơ nhưng kiểu thể thao có ống pô vắt cao và vè trước ngắn để trông có vẻ thể thao hơn.



 



Hãng Yamaha có hai kiểu xe đàn ông, trong đó có kiểu YF5, và một kiểu Yamaha Dame. Xe Yamaha đàn ông kiểu đẹp, nhiều bộ phận xi bóng loáng. Yamaha Dame sơn màu xanh da trời, với đường cong dịu dàng, trông rất mỹ thuật. Các xe Yamaha xem ra không được ưa chuộng bằng Honda vì máy không mạnh bằng



Kawasaki là hãng nhỏ nhất trong các hãng xe Nhật lúc đó, chỉ đưa sang một kiểu xe đàn ông. Xe Kawasaki chạy tuy tốt nhưng bị chê là nặng và máy yếu. Xe Kawasaki đem sang Việt Nam là kiểu dùng sườn của xe 80 cc, thay vào đó bằng động cơ 50 cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái.



Hiệu xe ít người nhớ đến có lẽ là Bridgestone. Bridgestone là hãng chuyên chế tạo vỏ bánh xe nhưng lúc đó cũng có một phân bộ chuyên sản xuất xe mô tô để đua. Kiểu Bridgestone đem sang Việt Nam năm 1966 có máy 65 cc. Vì thế xe Bridgestone vọt rất mạnh. Đặc điểm của Bridgestone là hộp số có bốn số quay vòng giống như các xe đua, nghĩa là sang đến số bốn thì nhấn thêm sẽ trở về số một mà không phải trả số ngược lại. Xe Bridgestone chìm vào quên lãng của người Việt khi phân bộ xe mô tô của hãng đóng cửa năm 1967 vì lý do là nếu sản xuất xe đua thì các hãng xe gắn máy Nhật khác không muốn mua vỏ xe của hãng kình địch với mình trong các cuộc đua.

 



Không như các hãng xe châu Âu giữ các kiểu xe y nguyên nhiều năm, các hãng Nhật ào ạt tấn công thị trường Việt Nam với các kiểu xe mới ra mỗi năm. Qua 1968, Honda tung ra xe CL50. CL là chữ viết  tắt của Scrambler. Đó là kiểu xe được chế tạo để chạy các đường đất lồi lõm nên chỉ có bốn số, xe kéo mạnh ở số một và số hai, nhưng tốc độ tối đa kém xe Honda 67. Ống pô vắt cao để khỏi va chạm vào mô đất hay ngập nước. Qua 1969, Honda tung ra kiểu SS50M. Cũng dùng cùng máy và sườn như xe Honda 67 nhưng bình xăng dài hơn cho có vẻ thể thao. Qua năm 1970, Honda đưa sang kiểu CD50. Xe này cũng dùng cùng loại sườn và động cơ như SS50 nhưng bình xăng và hộp đựng đồ phụ tùng vẽ kiểu khác nên trông bề ngoài khác hẳn. Xe được chế tạo để chạy trong thành phố nên chỉ có bốn số với các số đầu kéo mạnh, thích hợp với cách chạy xe trong thành phố phải luôn luôn dừng lại đèn đỏ rồi lại bắt đầu vọt lên. Cùng là kiểu SS50E, đến 1971, 1972, Honda tung ra kiểu xe với sơn đỏ metal và vè xi bóng, ghi đông cao kiểu sừng bò trông rất hấp dẫn. Honda thay đổi hình dáng bề ngoài thu hút thêm khách hàng mới. Năm 1969, Suzuki cũng tung ra kiểu xe mới AS50 trông rất thể thao và rất đẹp. Ngoài các kiểu xe Honda chính thức nhập cảng, trên đường phố Sài Gòn thỉnh thoảng xuất hiện một số kiểu xe Honda lạ như Honda Monkey, nhỏ xíu như xe con nít, hoặc Honda CT50, CT70, với chữ T là viết tắt của Trail, loại xe Honda dùng để đi dạo chơi ở đồng quê, trên các đường mòn nhưng tại Việt Nam trở thành phương tiện để đi học, đi làm tuốt luốt.





Trong tất cả các loại xe Nhật, chỉ có Honda là dùng loại động cơ bốn thì, với xăng và nhớt chứa riêng còn các hãng kia dùng loại động cơ hai thì, chạy xăng pha nhớt.

 

Với các đủ loại xe tung vào thị trường, đường phố miền Nam trở nên nhộn nhịp với các loại xe đủ màu sắc. Đường phố Sài Gòn náo nhiệt với các coureurs cúi rạp trên con ngựa sắt ra sức phóng, lạng, máy nổ ròn, đinh tai nhức óc. Đúng ra máy xe Honda chạy rất êm. Nhưng vì nhiều người đã tháo bỏ ốm tiêu hãm thanh gắn ở đầu ống khói nên máy nổ lớn. Ống này nhỏ như ống tiêu, với thân có đục nhiều lỗ, dài khoảng gang tay. Chỉ cần tháo con vít nhỏ ở đầu ống khói là kéo ông tiêu ra được. Lý do tháo ốm hãm thanh là vì người dùng thấy xe chạy vọt hơn.

 

Sài Gòn nhiều xe hơn và cũng nguy hiểm hơn vì các xe Nhật đều chạy nhanh, vọt mạnh. Vì thế, một số phụ huynh lo ngại không muốn  mua cho con mình chiếc xe quá mạnh. Hãng Honda tung ra loại xe PC50, cũng dùng động cơ 50 cc nhưng không cần sang số, và không vọt mạnh như các loại xe có sang số. Tốc độ khi chạy nhanh cũng có thể đến 60 km/giờ. Xe PC50 là kiểu P50 cải tiến lại với động cơ đặt vào giữa cho xe được thăng bằng hơn và có nhún cả ở bánh trước lẫn bánh sau. Cách sử dụng xe PC50 cũng giản dị như xe Mobylette chỉ cần đạp nổ máy rồi vặn ga phóng đi.

 

Ở một hạng cao hơn là các xe scooter của Ý: Vespa, Lambretta. Các xe scooter này vì lòng máy lớn hơn 50 cc, nhỏ nhất là 125 cc hoặc 150 cc hoặc 200 cc tùy theo kiểu, nên không còn được xếp vào loại vélomoteur. Người sử dụng phải trên 18 tuổi và phải có bằng lái. Vì thế, những người đi xe Vespa, Lambretta thường là ở tuổi trung niên và có đời sống cũng tương đối khá vì xe scooter đắt hơn. Xe Vespa hàng chục năm nay không thay đổi mấy. Thân xe làm băng tôn ép. Có lẽ vì thế nên làm hình tròn như quả trứng để chịu lực tốt hơn. Máy được đặt ở chỗ phình bên phải, còn bên trái là ngăn để chứa đồ. Vì thế xe Vespa khi chạy hơi nghiêng về phía phải vì bên này nặng hơn. Xe Lambretta tuy trông bề ngoài giống Vespa nhưng cấu tạo lại khác. Khung xe bằng ống sắt hàn lại, máy đặt ở giữa khung và che bên ngoài bằng lớp vỏ sắt. Xe Lambretta hồi đâu thập niên 1960 có đường nét cong. Cuối thập niên 60, qua đầu thập niên 70 thì kiểu dáng thẳng, theo như mốt của thời đó, nên trông thanh nhã. Cả hai đều sang số bằng tay, bóp embrayage vào và vặn để đổi số.







[caption id="" align="alignnone" width="320"]Honda PC50 Honda PC50[/caption]

Hãng Motobécane cũng tung ra kiểu xe Cady nhỏ nhắn thích hợp với giới học sinh. Cái tên Cady có lẽ từ chữ Cadet, cho biết đây là kiểu em út trong gia đình Motobécane. Tuy cũng dùng động cơ 50 cc nhưng xe chỉ chạy được tối đa 40km/giờ. Chạy chậm có vẻ là một khuyết điểm của xe cộ nhưng đây lại là ưu điểm vì nó là lý do để các bậc phụ huynh chọn mua xe cho con mình để được an tâm hơn. Với khuynh hướng design nhiều màu sắc vào đầu thập niên 1970, xe Cady lúc đầu sơn nâu, hay xám, về sau sơn các màu xanh đỏ vàng sặc sỡ. Cùng với sự xuất hiện của mini jupe, đường phố Sài Gòn thấy xuất hiện xe mini Cady với hai bánh xe nhỏ trông rất xinh xắn, đồng thời mini xe đạp cũng xuất hiện và các cô nữ sinh áo dài mini trông trẻ trung, tươi tắn tung tăng trên các loại xe mini đủ màu sắc

Xa lộ Biên Hòa, ngày nay gọi là xa lộ Hà Nội, thời đó còn rất ít xe nên trở thành đường thử và đua xe gắn máy. Các loại xe gắn được đem ra chạy hết tốc độ vào giờ ít xe. Tuy không có tạp chí phê bình, điểm các loại xe gắn máy nhưng ưu khuyết điểm của các loại được truyền miệng rộng rãi. Các loại xe máy hai thì tuy có thể chạy nhanh nhưng khi chạy với tốc độ cao nhiều giờ thì máy bị yếu đi, vận tốc giảm đi. Chỉ trừ có xe Honda là được khen là càng nóng máy, càng chạy mạnh. Đúng ra chỉ có xe Honda sau 1965 mới chạy lâu không bị giảm tốc độ vì Honda cải tiến hệ thống phun nhớt, làm cho nhớt phun rất nhiều khiến cho khi máy nóng không bị sức ma sát làm giảm tốc độ. Còn các loại  Honda S65, C110, tuy có thể chạy được đến tốc độ hơn 100km/giờ nhưng khi nóng máy thì cũng bị chậm lại.

Để tăng sức mạnh của xe, xi lanh được xoáy cho rộng thêm từ 50 cc thành ra 60 cc, 70 cc. Xe xoáy xi lanh chạy nhanh hơn, có thể đến hơn 100km/giờ nếu máy được chỉnh cho đúng.

Một trò chơi đánh cá thời đó của các yêng hùng xe gắn máy, gọi chệch từ chữ anh hùng vì đua xe là can đảm nhưng không phải là đáng khen, là lách dưới xe be. Xe be là xe kéo các xúc gỗ dài năm, bẩy mét. Một đầu khúc gỗ được cột vào xe vận tải phía trước, đầu phía sau gắn vào remorque sau, còn giữa xe vận tải và remorque sau không có gì ràng buộc. Chiều cao từ thân cây đến mặt đường chi hơn một mét. Các tay đua đánh cá xem ai dám lạng chui dưới gầm xe be từ bên này qua bên kia. Vì khoảng cách thấp nên không thể chạy thẳng đầu mà người lái phải lạng cho xe nghiêng đi thì mới đủ thấp mà chui qua. Nếu tính sai thời gian, người lạng có thể bị hai bánh sau chạy tới đụng và cán chết.

Xe gắn máy là phương tiện di chuyển, nhưng cũng là niềm say mê tốc độ của tuổi trẻ và sự hấp dẫn của màu sắc, kiểu dáng, tiếng nổ. Niềm say mê này đã ghi vào ký ức của nhiều người miền Nam lúc đó và tồn tại không phai nhạt với thời gian. Nó trở thành kỷ niệm đẹp mỗi khi nhớ lại giây phút dắt chiếc xe mới toanh đi về nhà và những ngày tháng rong ruổi trên những con ngựa sắt

Thursday, March 28, 2013

Honda 67 Màu Đỏ Gin 99% cực chất

Đây là xe 67 màu đỏ rất hiếm gặp nên nhiều người lầm tưởng là thuộc đời khác làm lại kiểu 67. Con xe đỏ này có số sườn 27, ốc trên xe có số 8", anh Cao Long Hà, giáo viên tiểu học ở Long Xuyên, chủ chiếc SS50 màu đỏ khẳng định.


[caption id="" align="alignnone" width="490"]Honda 67 Màu Đỏ Gin 99% Honda 67 Màu Đỏ Gin 99%[/caption]

"Xe của ông sĩ quan cũ ở Thoại Giang, Thoại Sơn (An Giang). Do đường sá khó khăn, muốn đi xe máy phả chuyển bằng đò qua sông mới có đường nên xe đậu ở nhà 20 năm. Đến 1987, gia đình gặp khó khăn và bán. Qua nhiều năm và nhiều đời chủ, đến 2007, do tin đồn là xe cũ phải hủy bỏ nên tôi mua lại đến ngày nay", anh Hà kể về mối duyên với chiếc 67 đặc biệt này.

Là 67 màu đỏ (SS50) rất là hiếm gặp nên nhiều người lầm tưởng là thuộc dòng đời xe khác làm lại kiểu 67. Xe có số sườn 27, ốc trên xe có số 8. Do xe có số sườn lớn nên nòng làm bằng gang (đầu sườn 10 đến 25 là nòng nhôm).

Thày giáo tiểu học còn chia sẻ cách phân biệt 67 với các loại xe (68, 69, 70, 71, 72) bằng cách nhìn vào số sườn của xe. Nếu số sườn là CL50 là xe 68, SS50M là 69, CD50 là 70, SS50E là 71, SS5OV là 72. Riêng xe 66 có số sườn trên cổ và mạt nhôm cũng có số SS50-10. Nhưng xe không có đèn xi-nhan và ghi đông xe 66 thì thẳng và ngang, có vè sau bằng mũ và trước là sắt sơn màu xám, ốc trên xe không có số.

Thường được người quen trong giới chơi xe phía nam gọi thân mật là Giáo Hà, thày giáo tiểu học cho biết chiếc 67 màu đỏ là đồ nguyên bản đến 99%. Chiếc bình nhỏ hình oval chỉ là phần bảo vệ cho bình xăng con khỏi bị lấy trộm và bộ phận bằng nhôm chỗ để chân phía sau chỉ để bảo vệ xe khỏi trầy xước.

Ngoài việc chụp lại hình ảnh chiếc xe khi đã bỏ hai bộ phận bảo vệ trên, Giáo Hà còn tiết lộ những chi tiết đặc biệt chứng tỏ Honda 67 màu đỏ là nguyên bản, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm phân biệt với xe thuộc đời khác:











Honda 67 màu đỏ tại nhà thày giáo Hà ở Long Xuyên.




























Xe 67 đỏ này zin đến khoảng 99%, chỉ có yên xe là lợp lại và nòng xe đúng của nó là nòng gang sơn bạc, thun nhún phuộc trước thay nhưng rất giống zin. Xe dòng SS50 nào cũng có con cóc vè sau phải là màu đen, cho dù xe màu gì vẫn là màu đen. Ngoài ra, xe màu gì thì bát bô và càng xe màu đó.

Anh cho biết dòng SS50 không có chụp mũ bình xăng con (do thường bị mất đít bình xăng con nên dân Sài Gòn xưa sản xuất ra để bảo vệ bình xăng) và không có miếng nhôm gác chân sau. Còn ống pô của xe này là zin theo xe, có tiếng nổ rất giòn (năm 2007 có người ngã giá 12 triệu).

Chân chống ngang xe từ Nhật nhập qua, không có mua rời gắn vào. Còn 4 chụp đèn nhan này còn rất là mới nên nhiều người lầm tưởng là đồ lắp thêm sau này. Vành có hiệu DID còn theo xe.

Nói chung xe còn zin nhưng có những món phai mờ theo thời gian. Xe 67 có màu đỏ sơn zin đẹp còn rất hiếm và rất nhiều người chưa biết đến.

 





























Nước sơn màu đỏ nguyên bản. Vì xe chủ yếu nằm trong nhà trong nhiều năm liền nên màu sơn còn như mới.






















































 

Tâm Sự của anh chàng Bỏ 75 triệu mua Honda 67 về 'trùm mền'


Ông bà mình hay nói "thuyền to thì sóng lớn", chuyện này xảy ra với bất kỳ ai. Khi thu nhập gia tăng sẽ mang đến các mối quan hệ rộng hơn, địa vị cao hơn, sẽ dẫn đến thu nhập của bạn tưởng là dư giả nhưng thực tế là không còn lại bao nhiêu. Đó chỉ xét về các chi phí giao tế thông thường trong cuộc sống, còn tiêu dùng trong gia đình thì sao?

Đối với hàng tiêu dùng hàng ngày, bạn sẽ có nhiều lựa chọn cao cấp hơn. Đối với hàng giải trí đam mê, bạn bắt đầu chiều chuộng bản thân mình với nhiều sản phẩm công nghệ cao, thời thượng hơn. Bạn bắt đầu chán chiếc xe máy của mình, bạn muốn mua một chiếc xe đẹp hơn.

Mốt hơn, đối với bạn SH đã là cực đỉnh thỏa mãn của mình. Nhưng khi bạn sở hữu một chiếc SH được 2 năm, bạn thấy cảm giác cưỡi nó cũng không khác mấy so với chiếc Air Blade trước đây. Rồi thu nhập bạn lại tăng, bạn muốn nâng mình lên một tầm cao mới, rước ngay một chiếc xe hơi về.

Con đường gia tăng sự ham muốn của bạn sẽ còn tiếp tục, nếu đường sự nghiệp (đồng nghĩa với thu nhập) không dừng lại hoặc đi xuống. Nếu bạn suy nghĩ như vậy, bạn sẽ hiểu những đại gia vì sao bỏ vài trăm tỷ mua máy bay riêng chỉ để đậu một chỗ.

Cuộc sống con người là nối tiếp các mục tiêu của ham muốn gia tăng. Tiền bạc, sự nghiệp, danh vọng, đỉnh cao thể thao, sáng tác nghệ thuật và cả tình dục... Nhiều thứ tưởng không liên quan đến nhau, nhưng thực tế đều đi chung một con đường, đó là chinh phục mục tiêu cao hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Chúng ta phải cảm ơn những cảm xúc thèm khát, ham muốn đó, nếu không có nó, chúng ta chỉ biết hài lòng với bản thân và dậm chân tại chỗ.

Một đồng cũng là phí, tỷ đồng cũng là đúng

Mỗi người đều có cá tính riêng, hình thành từ quá trình sinh sống trong những môi trường khác nhau. Đã thế tại sao chúng ta phải đánh giá người khác tiêu sài phung phí hay keo kiệt thế nào? Đó là sự lựa chọn của họ, tiền của họ, quyền của họ.

iPhone là mốt thời thượng, chức năng khủng, kiểu dáng đẹp, ngoài ra nó chỉ là một sản phẩm công nghệ mà thôi. Trong cuộc sống chúng ta có rất rất nhiều thứ chấp nhận “vung tay quá trán” chỉ vì một chữ “đam mê”. Tôi có một anh bạn sưu tầm xe máy cổ, săn lùng tới tận Cà Mau chỉ để mua về một chiếc Honda 67 về “trùm mền”, giá 75 triệu đồng. Vậy theo bạn là anh ta điên?

Khoảng 2 năm trước khi chiếc iPhone 4 mới ra, tôi đã từng rất sung sướng khi cầm nó trong tay chỉ để cầm trong tay và sử dụng một số chức năng đơn giản, nhưng cảm giác vuốt trượt mượt mà, màn hình sáng long lanh, rất tuyệt.

Tin hay không tùy bạn, dù yêu thích công nghệ nhưng iPhone đối với tôi cũng chỉ là một chiếc điện thoại hay có thể nói là một chiếc điện thoại mà mình thích vọc nhiều hơn những chiếc khác. Anh bạn tôi còn hơn thế, chiếc xe 67 đối với anh như của quý thật sự, lau chùi, đánh bóng, rồi nổ máy xe tại chỗ, ngồi nhâm nhi ly café thích thú nhìn ngắm nó. Bạn có đánh giá hay đo lường được giá trị tinh thần quý giá của việc thỏa mãn niềm đam mê của một con người như thế nào không?

Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người trên cả nước khoảng 1.600 USD/năm, riêng Tp.HCM bình quân là 3.600USD/năm. Tính đơn giản là 2,8 triệu đồng/tháng đối với toàn quốc và 6,3 triệu đồng/tháng đối với khu vực TP.HCM.

Xin chúc mừng các bạn đang chia sẻ bài viết của mình có thu nhập 15 - 20 triệu đồng vì so với mặt bằng thu nhập xã hội bạn đã là người có thu nhập cao.

Đối với tôi có một số việc bỏ 1 đồng cũng là phí, nhưng một số việc khác bỏ tỷ đồng cũng chẳng phải đắn đo. Phung phí hay không chỉ do chính bản thân mình đánh giá.

 

 

 

 

Lead 125 2013 Xe Honda Tay Ga Mới

Honda Lead 125 mới xuất hiện 22-03-2013


Hình Ảnh Honda Lead 125


[caption id="" align="alignnone" width="490"]Honda Lead 125 Honda Lead 125[/caption]

[kml_flashembed publishmethod="static" fversion="8.0.0" movie="http://www.honda.com.vn/files/7913/6426/3331/HONDA_LEAD_banner_2.swf" width="800" height="300" targetclass="flashmovie"]

Honda Lead 125Honda Lead 125

Honda Lead mới lắp động cơ 125 phân khối vốn được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe như Air Blade 125, SH125 và PCX125. Động cơ mới 125 eSP với hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI



có công suất 11,3 mã lực ở vòng tua 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 11,6 Nm ở vòng tua 5.000 vòng/phút. Động cơ đi cùng với những công nghệ như bộ đề tích hợp cùng máy phát điện, ngắt động cơ khi đỗ quá 3 giây Idling Stop. Phiên bản Lead cũ lắp động cơ 110 phân khối.



Honda Lead 125 có chiều dài 1.832 mm, rộng 680 mm, cao 1.120 mm và khoảng sáng gầm 138 mm. Xe sử dụng lốp trước 90/90 với vành 12 inch và lốp sau 100/90 với vành 10 inch.

Dung tích cốp xe tăng từ 35 lên thành 37 lít và để được 2 mũ bảo hiểm cả đầu. Bình xăng và yên xe mở cùng một nút. Thiết kế mới cũng giúp việc mở bình xăng không còn khó như đời cũ. Xe sử dụng hệ thống phanh kết hợp Combi cùng công tắc điện cho chân chống bên.



Phiên bản 125 phân khối của Honda Lead có ngoại hình mang kiểu dáng Vision với thiết kế toàn cầu. Xe ra mắt đầu tiên tại Việt Nam. Xe cũng được sản xuất tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa 95%. Sản lượng 13.000-14.000 xe mỗi tháng và dự kiến xuất sang Nhật khoảng 12.000 xe mỗi năm.













Đèn định vị phía trước.


Đèn định vị phía trước.













Mở nắp bình xăng dễ hơn.


Mở nắp bình xăng dễ hơn.


Trong khi Air Blade 125 dành chủ yếu cho nam, thì Lead 125 mới thực hiện nhiệm vụ lấp đầy phân khúc, đồng thời tạo thế cân bằng cho hai đối tượng khách hàng. Honda Lead 125 bản tiêu chuẩn có giá bán 37,49 triệu đồng, bản cao cấp là 38,49 triệu.















Lead 125 mang kiểu dáng Vision với thiết kế toàn cầu.

Bạn nào mua xe này rồi muốn bán lại mấy con wave cũ thì liên hệ mình nha - Mua Xe Wave Alpha – Wave A biển Số Tỉnh và Không Chính chủ

Xem Bảng Giá xe gắn máy Honda mới Từ Nhà Máy Honda và tại các HEAD honda