Monday, March 24, 2014

Thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ xe ô tô xe máy theo thông tư 12/2013/TT-BCA

Thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ xe ô tô xe máy theo thông tư 12/2013/TT-BCA


Đây là thủ tục giúp bạn sang tên đổi chủ không cần chính chủ. có thể tự mình làm nếu không tìm được chủ cũ của xe. Nay honda-wave.com xen viết bài hướng dẫn chi tiết cho các bạn tham khảo thủ tục ăng ký sang tên đổi chủ xe ô tô xe máy theo thông tư 12

[caption id="attachment_1120" align="aligncenter" width="280"]Thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ xe ô tô xe máy theo thông tư 12 Thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ xe ô tô xe máy theo thông tư 12[/caption]

Thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ ô tô, xe máy được mua bán qua nhiều đời chủ được quy định tại Thông tư 12/2013/TT-BCA của Bộ công an ngày 01/03/2013 có hiệu lực từ ngày 15/4/2013 như sau:

Kể từ ngày 15/4/2013 đến ngày 31/12/2014, những xe mua bán qua nhiều đời chủ mà không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng đã quá lâu hoặc không tìm thấy người chủ đầu tiên thì sẽ được cấp đăng ký lại.

Thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ ô tô, xe máy trong trường hợp này được quy định như sau:

Người sử dụng xe chỉ cần có giấy khai đăng ký sang tên (theo mẫu) và viết cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

Trường hợp sang tên, di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ. Sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe.

Theo đó, cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận hồ sơ và gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe. Sau 30 ngày nếu không có các khiếu nại, tranh chấp thì cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

Cụ thể Quý khách hàng có thể tham khảo thủ tục sang tên di chuyển xe đối với từng trường hợp cụ thể sau đây:

Có 2 trường hợp: cùng tỉnh và khác tỉnh:

Thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ ô tô, xe máy trong cùng tỉnh theo thông tư 12


Thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ ô tô, xe máy được mua bán qua nhiều đời chủ và trong cùng tỉnh được quy định tại Thông tư 12/2013/TT-BCA của Bộ công an ngày 01/03/2013 có hiệu lực từ ngày 15/4/2013 như sau:


 1.  Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng, thì hồ sơ gồm có:

a)  Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Công an cấp xã) nơi người đang sử dụng xe thường trú.

b)  Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

c)  Chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng.

d)  Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).

2.  Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe, hồ sơ gồm có:

a)  Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

b)  Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

c)  Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).

3.  Thời gian thực hiện thủ tục

a)  Đối với trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng:

+   Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, kiểm tra đủ thủ tục quy định, viết giấy hẹn cho người sử dụng xe.

+   Trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

b)  Đối với trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe:

+   Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, kiểm tra đủ thủ tục quy định, thu giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe; viết giấy hẹn cho người sử dụng xe. Giấy hẹn do lãnh đạo cơ quan đăng ký xe ký, đóng dấu và có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả kết quả.

+   Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

+   Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

4.  Trách nhiệm của người đang sử dụng xe

Người đang sử dụng xe kê khai giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này) và đến cơ quan Công an cấp xã nơi mình đăng ký thường trú để lấy xác nhận về địa chỉ đăng ký thường trú của mình; nộp lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế; nộp hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe (trường hợp sang tên, di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ; sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe).

 

Thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ ô tô, xe máy trong Khác tỉnh theo thông tư 12


Thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ ô tô, xe máy được mua bán qua nhiều đời chủ và di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác được quy định tại Thông tư 12/2013/TT-BCA của Bộ công an ngày 01/03/2013 có hiệu lực từ ngày 15/4/2013 như sau:


 1.  Hồ sơ sang tên, di chuyển xe (nơi chuyển đi) thực hiện như sau:

a)  Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng, hồ sơ gồm:

+   Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

+   Chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng.

+   Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).

b)  Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe, hồ sơ gồm:

+   Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

+   Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).

2.  Hồ sơ đăng ký xe (nơi chuyển đến) gồm:

+   Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

+   Chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

+   Phiếu sang tên di chuyển, kèm theo hồ sơ gốc của xe.

3.  Trình tự và thời hạn giải quyết

a)  Cơ quan đăng ký xe nơi làm thủ tục sang tên, di chuyển xe tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đúng thủ tục quy định, giữ hồ sơ và giải quyết như sau:

+   Trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng thì giải quyết sang tên, di chuyển xe theo quy định. Trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe.

+   Trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe không có chứng từ chuyển nhượng theo quy định thì viết giấy hẹn và thực hiện các thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe. Giấy hẹn do lãnh đạo cơ quan đăng ký xe ký, đóng dấu và có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe. Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết sang tên, di chuyển xe theo quy định.

b)  Cơ quan đăng ký xe nơi người đang sử dụng xe đăng ký thường trú tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đủ thủ tục quy định, kiểm tra thực tế xe phù hợp với hồ sơ sang tên, di chuyển xe thì cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe. Trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải hoàn thành việc cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

4.  Trách nhiệm của người đang sử dụng xe

Người đang sử dụng xe kê khai giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này) và đến cơ quan Công an cấp xã nơi mình đăng ký thường trú để lấy xác nhận về địa chỉ đăng ký thường trú của mình; nộp lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế; nộp hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe (trường hợp sang tên, di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ; sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe).

Lệ phí sang tên đổi chủ và cấp đăng ký mới

Thời hạn để cơ quan có trách nhiệm giải quyết là trong vòng 2 – 7 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Khi chuyển quyền sở hữu thì ngay trong ngày chủ xe sẽ được cấp một giấy đăng kí tạm thời. Giấy đăng kí tạm thời chỉ có hạn sử dụng trong khoảng thời gian chờ được cấp đăng kí mới.

Thủ tục sang tên không cần phải mang xe đến địa điểm làm đăng kí mới. Nếu xe có biển số cũ thì phải mang nộp biển cũ và nhận biển 5 số mới. Nếu xe đã là biển 5 số mới thì có thể xin cấp lại đăng kí mà không phải đổi biển số mới.

Mức thu lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông

Đơn vị tính: đồng/lần/xe



















































































































Số TTCHỈ TIÊUKhu vực IKhu vực IIKhu vực III
ICấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số
1Ô tô; Trừ ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách áp dụng theo điểm 2 mục này.150.000 - 500.000150.000150.000
2Xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách2.000.000 - 20.000.0001.000.000200.000
3Sơ mi rơ móc đăng ký rời, rơ móc100.000 - 200.000100.000100.000
4Xe máy (theo giá tính lệ phí trước bạ)
aTrị giá từ 15.000.000 đồng trở xuống500.000 - 1.000.000200.00050.000
bTrị giá trên 15.000.000 đến 40.000.000 đồng1.000.000 - 2.000.000400.00050.000
cTrị giá trên 40.000.000 đồng2.000.000 - 4.000.000800.00050.000
-Riêng xe máy 3 bánh chuyên dùng cho người tàn tật50.00050.00050.000
IICấp lại hoặc đổi giấy đăng ký
1Cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký kèm theo biển số
aÔ tô; Trừ ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải khách di chuyển từ khu vực có mức thu thấp về khu vực có mức thu cao thu theo điểm 2 mục I Biểu này150.000150.000150.000
bSơ mi rơ móc đăng ký rời, rơ móc100.000100.000100.000
cXe máy; Trừ xe máy di chuyển từ khu vực có mức thu thấp về khu vực có mức thu cao, áp dụng theo điểm 4, mục I Biểu này50.00050.00050.000
2Cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số ôtô, xe máy (nếu cấp lại biển số thì thu theo giá mua thực tế).30.00030.00030.000


Ghi chú:

- Khu vực I: Gồm thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

- Khu vực II: Gồm các thành phố trực thuộc trung ương (trừ thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã.

- Khu vực III: Gồm các khu vực khác ngoài khu vực I và khu vực II nêu trên.

Mẫu tờ khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo Thông tư số 12/2013/TT-BCA


Mẫu giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe ban hành kèm theo Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 01/3/2013 của Bộ Công an bao gồm các nội dung cụ thể như sau:


 

......................................................................................................................................................................................................................








CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------



Mẫu
BH kèm theo Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 01/3/2013 của Bộ Công an



 

GIẤY KHAI ĐĂNG KÝ SANG TÊN, DI CHUYỂN XE


A. PHẦN KÊ KHAI, CAM KẾT CỦA NGƯỜI ĐANG SỬ DỤNG XE

 

1- Họ tên người đang sử dụng xe:.................................................................................

 

2- Địa chỉ: ............................................................................................................................

 

..............................................................................................................................................

 

3- Số CMND:………………………………   cấp ngày…… /…….. /…….. tại .............

 

4- Có chiếc xe với đặc điểm sau:

 

Xe:……………………………………………… Biển số: ………………………………..

 

Nhãn hiệu:…………………………………….. Số loại: ………………………………..

 

Loại xe:………………………………………….Màu sơn:………………………………

 

Số máy: …………………………………………Số khung:……………………………..

 

Sốchỗ: ngồi: ………….đứng ....... nằm:………….. ; dung tích……………….… cm3

 

5- Tên người đứng tên trong giấy đăng ký xe: ..............................................................

 

6- Địa chỉ: ............................................................................................................................

 

7- Trình bày nguồn gốc xe: (1)  ........................................................................................

 

...............................................................................................................................................

 

...............................................................................................................................................

 

...............................................................................................................................................

 

8- Kèm theo:........................................................................................................................

 

...............................................................................................................................................

 

...............................................................................................................................................

 

9- Đề nghị cơ quan đăng ký: (2).....................................................................................

 








Đăng ký sang tên



Đăng ký sang tên, di chuyển



 

10- Tôi xin cam kết và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục sang tên di chuyển. Nếu có tranh chấp, khiếu kiện tôi sẽ có trách nhiệm giải quyết theo quy định của pháp luật.

 








XÁC NHẬN CỦA CÔNG AN XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
(Về địa chỉ thường trú của chủ xe)



……ngày….. tháng….. năm …..
NGƯỜI ĐANG SỬ DỤNG XE
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu nếu là cơ quan)



 

 

B. PHẦN KIỂM TRA, XÁC MINH CỦA CƠ QUAN ĐĂNG KÝ XE

 

BIỂN SỐ CŨ:………………………………………BIỂN SỐ MỚI:………………………

 

DÁN BẢN CÀ SỐ MÁY SỐ KHUNG (ĐĂNG KÝ TẠM THỜI KHÔNG PHẢI DÁN)












Nơi dán bản cà số máy




Nơi dán bản cà số khung



 

Kết quả kiểm tra, xác minh:...............................................................................................

 

...............................................................................................................................................

 

...............................................................................................................................................

 

...............................................................................................................................................

 









CÁN BỘ LÀM THỦ TỤC
(Ký, ghi rõ họ tên)



(3)
(Ký, ghi rõ họ tên)



(4)
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)



 

(1) Trình bày nguồn gốc xe (xe do mua, cho, tặng, thừa kế….)

(2) Ở Bộ ghi Cục CSGTĐB-ĐS, ở tỉnh, Tp ghi Phòng CSGT….; ở huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh ghi Công an huyện……

(3) Ở Bộ ghi Trưởng phòng; ở Tỉnh, Tp ghi Đội trưởng; ở huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh ghi Đội trưởng.

(4) Ở Bộ ghi Cục trưởng; ở Tỉnh, Tp ghi Trưởng phòng: ở huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh ghi Trưởng CA huyện, quận, thị xã, TP.


 


No comments:

Post a Comment